3 Mặt trái của ngành Quản trị khách sạn không phải ai cũng biết

3 Mặt trái của ngành Quản trị khách sạn không phải ai cũng biết

Ngành quản trị khách sạn mang đến cho người làm nghề nhiều cơ hội việc làm, hưởng thu nhập cao cùng môi trường tốt để phát triển bản thân. Tuy nhiên, cái gì cũng có 2 mặt, hãy cùng edu.hoteljob.vn tìm hiểu mặt trái của ngành Quản trị khách sạn.

mặt trái của ngành quản trị khách sạn

Ngành quản trị khách sạn có những mặt trái gì?

► Áp lực công việc cao

Sau khi tốt nghiệp ngành Quản trị khách sạn, công việc bắt đầu của sinh viên trong khách sạn – nhà hàng thường là các vị trí nhân viên như: lễ tân, đặt phòng, phục vụ… Gắn bó với ngành dịch vụ - người làm nghề cần phải làm quen với guồng quay công việc khá áp lực khi phải phục vụ hàng trăm lượt khách mỗi ngày. Công việc sẽ càng vất vả hơn khi bước vào mùa cao điểm du lịch – nhiều khi nhân viên phải tăng ca thường xuyên, đi sớm – về khuya khi khách sạn, nhà hàng đang thiếu nhân lực.

Dịch vụ là công việc đem lại cảm giác thỏa mãn cho khách hàng – tuy nhiên không phải ai cũng giống ai, có khách hàng “thế nào cũng được” nhưng cũng lắm vị khách cực kỳ khó tính. Và khi gặp những những “ca khó” như thế, dù có bị chửi – la mắng thế này thế nọ, dù có ấm ức thì nhân viên vẫn phải chấp nhận “gò mình” theo những quy định, khuôn khổ khắt khe nơi làm việc và giải quyết tất cả theo quy trình chuẩn. Đó là mặt trái của ngành quản trị khách sạn mà những người làm nghề vẫn luôn chấp nhận như một phần của nghề nghiệp hàng ngày.

mặt trái của ngành quản trị khách sạn

Người theo nghề khách sạn chịu áp lực công việc cao

► Là nghề “bị xem thường” trong xã hội

Có không ít các bậc cha mẹ hiện nay vẫn kiên quyết không cho con cái theo học ngành quản trị khách sạn. Vì trong định kiến của họ, đây là nghề sau khi ra trường sẽ đi phục vụ người ta: bưng bê thức ăn, vệ sinh phòng khách sạn… Trong xã hội, nhiều người vẫn tỏ thái độ xem thường khi nói đến nghề của những nhân viên làm việc trong khách sạn – nhà hàng và có những quan niệm “đánh đồng” như: lễ tân cũng giống tiếp tân. Đây thực sự là một “mặt trái” của nghề cần được xóa bỏ, bởi làm gì có nghề thấp hèn khi nhân viên nghề khách sạn làm việc bằng chính năng lực – kỹ năng và đam mê mang đến sự hài lòng – chất lượng dịch vụ tốt nhất cho những “vị thượng đế” của mình.

mặt trái của ngành quản trị khách sạn

Nghề khách sạn vẫn còn “bị xem thường” trong xã hội

► Không phải ai cũng có thể làm quản lý

Học quản trị khách sạn là học về cách quản lý mọi hoạt động trong khách sạn, thế nhưng sau khi ra trường, sinh viên không thể đảm nhận ngay các vị trí công việc đóng vai trò quản lý trong khách sạn – mà phải bắt đầu với vị trí nhân viên và dần dần thăng tiến lên theo từng cấp bậc.

Mặc dù là học về quản lý nhưng không phải người theo nghề nào cũng có thể trở thành Quản lý bởi các chức vụ “lãnh đạo” này không chỉ yêu cầu sự am hiểu về nghiệp vụ - thành thạo kỹ năng mà còn phải có nhiều năm kinh nghiệm gắn bó với ngành dịch vụ. Đó là một quá trình phấn đấu lâu dài của người làm nghề - có người 7 năm có thể lên được chức Trưởng bộ phận nhưng cũng có trường hợp 20 năm mãi chỉ dậm chân ở vị trí nhân viên.

Trong cơ cấu tổ chức của một khách sạn, tỷ lệ nhân sự  đảm trách các chức vụ quản lý thường thấp hơn rất nhiều so với số nhân viên. Do đó mà không phải người theo nghề nào sau nhiều năm làm việc cũng có thể “sai khiến” người khác. Người theo nghề muốn làm công việc “quản trị khách sạn” phải có một hành trình nỗ lực không ngừng.


Trên đây chuyên trang Edu của Hoteljob.vn đã giúp bạn nhìn nhận về một số mặt trái của ngành Quản trị khách sạn mà không phải ai cũng biết. Nghề nào cũng có "mặt trái" - "mặt phải", quan trọng là bạn sẽ chọn mặt nào để theo mà thôi...

Ms. Smile